Brys - Ken Griffiths
RownRoeddwn am gael gorffen ysgol
Ac am gael gyrru car,
A phrofi’r cariad cyntaf
A phrynu peint o’r bar,
Hyn oedd yn fwrlwm yn fy ngwaed
A’r cloc o hyd yn llusgo’i draed.
Ac wedi blasu’r cyfan
Wrth fynedmyned = mynd ar fy hynt
Er ceisio eu harafu
Mae’r dyddiau’n mynd yn gynt,
Mi lusgaf i fy ngwely toccyn bo hir
Heb awydd mwy i weindio’r cloc.
(allan o Y Grefft o Dan-y-groes, gol. Idris Reynolds, Gwasg Carreg Gwalch, 2005)
Ydych chi’n edrych ymlaen at adael ysgol, a chael gwneud y pethau y mae oedolion yn cael eu gwneud? Dyna roedd Ken Griffiths yn dyheu amdano pan oedd yn fachgen ysgol, ac ym mhennill cynta’r gerdd hon mae’n cofio mor awyddus ydoedd i droi’n oedolyn. Yn yr ail bennill, ag yntau’n hen ŵr, mae ei agwedd at amser wedi newid yn llwyr.
Gweithgaredd 1
Beth oedd y bardd yn awyddus i’w wneud pan fyddai’n hŷn?
Gweithgaredd 2
Atebwch y cwestiynau canlynol am y gerdd.
TASG 1
Mewn parau, trafodwch sut mae agwedd y bardd at amser wedi newid erbyn iddo gyrraedd yr ail bennill.
Pa eiriau, ymadroddion neu linellau sy’n dangos hyn i chi?
TASG 2
Beth, yn eich barn chi, yw ystyr dwy linell ola’r gerdd?
Pam yn union nad oes gan y bardd ‘awydd mwy i weindio’r cloc’?
TASG 3
Rhestrwch y pedwar peth yr ydych yn edrych ymlaen at gael gwneud pan fyddwch chi’n ddigon hen i adael yr ysgol?
TASG 4
Ysgrifennwch gerdd ddwy bennill ar y testun ‘Amser’.
Yn y pennill cynta’ (dim mwy na 6 llinell), canolbwyntiwch ar brofiad lle mae’r amser yn ymddangos i fynd heibio’n araf iawn.
Yn yr ail (dim mwy na 6 llinell), canolbwyntiwch ar brofiad lle mae’r amser yn ymddangos i fynd heibio’n gyflym iawn.
Gorau oll os oes rhyw fath o gysylltiad rhwng y profiadau, er mor annhebyg ydyn nhw.
- PDF (.pdf): Brys-Tasg-4.pdf
Taflen holl dasgau Brys:
- PDF (.pdf): Tasgau-Brys.pdf
- Word (.docx): Tasgau-Brys2.docx